This website uses cookies to ensure you get the best experience on our website. More Info.
หน้าหลัก / บล็อกบล็อก / เคล็ด(ไม่)ลับ ออกกำลังกายในวัยซิลเวอร์
Tips to get fit
Lifestyle
เคล็ด(ไม่)ลับ ออกกำลังกายในวัยซิลเวอร์

ในช่วงวัยซิลเวอร์ 50+ ที่อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข แต่ร่างกายและจิตใจยังกระฉับกระเฉงได้อยู่เสมอ

การออกกำลังกายเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้ร่างกายคงความตื่นตัวกระฉับกระเฉง มีสุขภาพที่ดีแล้ว ยังส่งผลให้จิตใจได้ผ่อนคลายจากความเครียด ลดโอกาสเกิดภาวะซึมเศร้า และอัลไซเมอร์ได้ นอกจากนี้หากออกกำลังกายอย่างเหมาะสม จะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นอีกด้วย

สำหรับการออกกำลังกายอย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องตาม Guideline ของ The National Institute on Aging (NIA) ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำไว้ว่าการออกกำลังกายที่เหมาะสมมีทั้งหมด 4 ประเภทด้วยกัน

  • ประเภทที่ 1 Aerobic exercise เป็นการออกกำลังกายที่ทำให้หายใจเร็วขึ้น หัวใจเต้นแรงขึ้น การออกกำลังกายประเภทนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ หลอดเลือด และปอด เช่น การจ๊อกกิ้ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือเต้นแอโรบิก ในการออกกำลังกายประเภทนี้ควรออกกำลังกายแต่พอดี และอย่าลืมอุปกรณ์สำหรับการป้องกันข้อต่อ โดยเฉพาะข้อเข่า และกล้ามเนื้อให้เหมาะสม
  • ประเภทที่ 2 Strength training การออกกำลังกายแบบการถ่วงน้ำหนักหรือออกแรงต้าน ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น และยังช่วยเสริมสร้างกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง เช่น สควอท วิดพื้น ลันจ์ และการออกกำลังกายที่เกี่ยวข้องกับการต้านทานโดยใช้ Resistance Band หรือการยกน้ำหนัก ควรเลือกน้ำหนักเริ่มต้นด้วยการยกน้ำหนักไม่เกิน 1 กิโลกรัมก่อนแล้วจึงค่อยๆเพิ่มเมื่อร่างกายชินแล้ว เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ และควรสลับส่วนของกล้ามเนื้อในการออกกำลังกายไปเรื่อย ๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้พักและมีการสร้างใหม่ขึ้นมาด้วย
  • ประเภทที่ 3 Balance exercises การออกกำลังกายที่ส่งเสริมความสมดุลให้กับร่างกาย รักษาท่าทางอิริยาบถ เช่น พิลาทิส ไจโรโทนิค (Gyrotonic) และไจโรคีเนซิส (Gyrokinesis) การออกกำลังกายประเภทนี้จะช่วยให้ร่างกายมีการทรงตัวที่ดีขึ้นและลดโอกาสเสี่ยงในการหกล้มได้
  • ประเภทที่ 4 Flexibility exercises การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย เช่น โยคะ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของครูผู้สอนที่มีความชำนาญ ซึ่งการออกกำลังกายชนิดนี้จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการเคลื่อนไหวในอิริยาบทต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การก้มเก็บของที่ตกพื้น เป็นต้น

Visiting our products.

Choice Billing Address

×

Choice Billing Address

×